2560-03-01

Uber บ้านเราต้องปล่อยให้มันเทา ๆ ต่อไป (และนายสับ วาปี)




จากข่าว ขนส่งเชียงใหม่ล่อจับรถ Uber-Grab Car ลั่นเจอจับ-ปรับสูงสุดทุกราย ได้แลกเปลี่ยนกับมิตรสหายว่าเรื่อง  Uber นั้น บ้านเราต้องให้มันเทา ๆ แบบนี้ อย่าเอา Uber มาขึ้นทะเบียนถูกกฎหมายแบบรถสาธารณะอื่น ๆ เพราะต้นทุนมันจะสูงผู้บริโภคอาจจะรับไม่ไหว และต้องให้ผู้บริโภครับความเสี่ยงกับการใช้ Uber เองหากเกิดอาชญากรรมก็ไปว่ากันทางด้านกฎหมายในแต่กรณีนั้น ๆ ไป และอาจต้องมีข่าวจับแบบนี้บ้าง สามเดือนสุ่มจับสักสิบยี่สิบคันให้เป็นข่าว (ค่าปรับ 2,000 บาท เอง Uber อาจจะมีดีลลับ ๆ กับผู้ขับที่โดนจับให้ไปเบิกเงินคืนได้) เพื่อให้รถสาธารณะอื่น ๆ รู้สึกว่าตัวเองไม่ถูก Uber เอาเปรียบมากนักอ่ะครับ

'grey economy' เรื่องเทา ๆ แนว ๆ นี้ได้สร้างให้ภาคเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่งมาแล้วเช่นในอุตสาหกรรมบันเทิงพวกผับบาร์  อุตสาหกรรมทางเพศ อาบอบนวด อุตสาหกรรมการพนัน มวยไทย ไก่ชน ชนวัว ฯลฯ

อนึ่ง ถ้าจะมีบริษัทใน Silicon Valley ที่ไม่ได้พยายามเป็น Uber ของอะไรสักอย่าง ก็เห็นจะมีแค่ Uber เท่านั้นเอง เพราะในปัจจุบันมีกิจการสตาร์ทอัพนับร้อยแห่งที่ถูกขนานนามว่าเป็น Uber ของธุรกิจต่าง ๆ เช่น Honor ก็ถือเป็น Uber แห่งการดูแลผู้สูงอายุ Wag Labs ก็เป็น Uber แห่งการรับจ้างจูงสุนัขไปเดินเล่น

ส่วนบ้านเรา นายสับ วาปี ก็น่าจะเป็น Uber แห่ง.... เอ่อ.... ช่างมันเถอะอ่ะครับ - -"